ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)

 




พันธุ์สุนัข

7.ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)

สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) เป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่มีความสง่างาม ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกและบุคลิกที่ดูนิ่ง แต่ก็กระฉับกระเฉง และมีพลังที่ล้นเหลือ และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ บ่อยครั้งจึงเลี่ยงไม่ได้ที่สุนัขพันธุ์นี้จะมีความผิดปกติในเรื่องข้อต่อ เช่น ข้อสะโพกเคลื่อน และปัญหาโรคผิวหนังตามมา บทความนี้จะพามาทำความรู้จักกับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกีในทุกแง่มุม ทั้งภาพรวมของสายพันธุ์ ปัญหาและเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ และกิจกรรมที่เหมาะสม

อายุเฉลี่ย:12-15 ปี

น้ำหนัก:16-27 กิโลกรัม

ส่วนสูง: 51-60 เซนติเมตร

ขนาดตัว:ขนาดกลาง

ชื่อกลุ่มคนเลี้ยงสุนัข: สำหรับทำงาน

ลักษณะนิสัย

ภายใต้ภาพลักษณ์ที่ดูสง่างามและกระฉับกระเฉงนั้น สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี ถือเป็นสุนัขที่ขับเคลื่อนด้วยสัญชาตญาณอีกสายพันธุ์หนึ่ง สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี มีความฉลาด และสง่างาม แต่สาเหตุที่หลายคนมองว่าสุนัขพันธุ์นี้ฝึกได้ยาก ไม่ใช่เรื่องของไหวพริบแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะสุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ชอบทำตามคำสั่งเสียมากกว่า ซึ่งในทางกลับกันสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี ชอบที่จะทำกิจกรรมที่พวกเขาสนใจเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากคุณต้องการฝึกสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี คุณต้องมั่นใจว่าตัวคุณคือจ่าฝูง และต้องอาศัยความสม่ำเสมอและวินัยในการฝึก เพียงเท่านี้คุณก็สามารถฝึกให้สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี ทำตามคำสั่งได้สำเร็จ

ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่าสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี นั้นมักทำตามสัญชาตญาณของตนเอง การวิ่งไล่เหยื่อ และการหลบหนีออกจากคอกก็รวมเป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้นหากคุณต้องการทำคอกให้สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี คุณต้องมั่นใจก่อนว่าคอกนั้นแข็งแรงพอ โดยทั่วไปแนะนำให้ใช้รั้วไม้แข็งสูงประมาณ 6 – 8 ฟุต ฝังลงไปใต้ดินอย่างน้อย 2 ฟุต เพื่อป้องกันการขุดโพรงหนี และเมื่อสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี ของคุณหนีออกไปได้ รับรองว่าความเสียหายที่ตามมาไม่ใช่เรื่องสนุกอย่างแน่นอน


มาตรฐานสายพันธุ์ของไซบีเรียน ฮัสกี
สุนัขไซบีเรียน ฮัสกี ถูกจัดเป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ ในประเภทสุนัขเพื่อการใช้งาน (Working dog) มีความสูง
เฉลี่ยประมาณ 20 - 23 นิ้ว มีน้ำหนักอยู่ที่ 15 – 30 กิโลกรัม และมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 12 – 15 ปี โดยพื้นฐานขนมักเป็นสีขาวผสมกับมาร์คกิ้งเฉดสีต่าง ๆ เช่น ดำ เทา เงิน หรือแทน แต่สิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างของสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี คือสีตา เราอาจพบว่าสุนัขมีตาสีน้ำตาล ฟ้า หรือข้างละสี

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม